HUYỀN VŨ tên thật là Nguyễn
Ngọc Nhung sanh năm 1914 tại Phan Thiết . Ông vốn là Nhà viết kịch ,
nhà báo thể thao và trên hết ông là một bình luận viên , xướng ngôn viên
tường thuật thể thao nổi tiếng ở Saigon trước năm 1975 . Nhất là về bộ
môn bóng tròn. Độc nhất vô nhị hay Vô tiền khoáng hậu, tại miền Nam Việt
Nam đến thời điểm này vẫn không ngoa. Dù sau năm 1975 đài Truyền hình
TPHCM có cặp bình luận viên Trần Hoà Bình và Lê Văn Tỉnh bình luận cũng
khá hay, nhưng cũng không bằng 50% cách nói chuyện của ông .
Vào nghề tường thuật bóng tròn từ năm 1951, cho đài Phát thanh Quân
Đội Saigon, rồi sau nầy là Đài Pháp Á rồi Đài phát thanh Saigon hay sau
nầy Truyền hình Việt Nam (Saigon). Cho đến tháng 04/1975 . Di tản
sang Hoa Kỳ. Ông có thời gian phục vụ cho người hâm mộ môn túc cầu bằng
giọng nói phong phú trời cho, hay còn gọi đơn giản là trái banh da 24
năm (cách gọi tại Saigon thời đó). Từ thời đội tuyển VN đá sơ đồ cổ
điển của Anh Quốc 3-2-2-3 tức là WM. Cho đến khi đội tuyển Tây Đức giành
WC 1974. mình rinh về chiến thuật 4-2-4. Thời mà tiền vệ trung tâm
gọi là Tiền Nội, và tiền đạo đá 4 người với 2 Trung Phong và hai góc
trái phải .
Ông tường thuật bằng giọng nói chính hiệu
Saigon, sang sảng, hùng hồn rỏ ràng từng chữ, từng câu một, dễ nghe,
dễ hiểu. Cực kỳ sôi nổi, khiến người nghe có cảm giác như là đang
ngồi xem tại vận động trường Cộng Hoà nay là sân Thống Nhất. Cái hay là
hình như ông đang đọc được ý nghỉ trong đầu các cầu thủ chơi banh trên
sân. Ông phán đoán chính xác, tình huống trước khi cầu thủ này chuyền
banh cho cầu thủ nọ. Giống như là phù thủy đang hướng dẫn cho cầu thủ
chơi banh trên sân cỏ về cách chơi theo ý của ông. Nghĩa là ông đọc
được 99.99% những việc gì mà các cầu thủ sẽ làm với trái banh da. Khi
cầu thủ đang dẫn banh xâm nhập vào vòng cấm địa đội bạn, ông hò hét
thiếu điều bể giọng, khiến người xem như muốn bay bổng trên không trung, cầu thủ sút banh ông gào lên sút, sút ....nếu vào thì ông gào rú lên
D......Z.......Ô.... xong ông diễn lớp lang lại cách dẫn banh rồi hướng
sút và đường đi của trái banh diễn tả tâm trạng của cầu thủ ghi bàn,
tâm trạng của thủ môn rồi cầu thủ hai đội khán giả trên sân. Còn nếu bị
dội xà ngang, trúng cột dọc, banh trật ra ngoài trong gang tấc đều
chính xác từng ly, từng tí. Chớ không như kiểu sút đi ... sút đi
.... vào .. vào rồi nhưng lại không vào. Lâu lắm rồi không có dịp nghe
nói lại câu sút cầu âu, hay một con én không thể nào kéo được mùa xuân
để diễn tả tâm trạng một cầu thủ giỏi không thể nào gánh nổi một đội
banh yếu.
Có những lúc cầu thủ hai đội tiết giảm lại
nhịp điệu trận đầu, thừa thời gian, ông lại như một nhà văn , nhà thơ
diễn tả tâm trạng cầu thủ, khán giả bầu trời gió mát trăng thanh
.v.v... đó là điều đến mãi bây giờ chưa có người thứ hai làm được .
Khi hai đội đang hoà nhau 0-0, thì ông nói là hoà không
không, còn khi nào hoà có tỉ số mới gọi là hoà đều, chớ không gọi
chung chung như bây giờ là hoà không đều. Thí dụ như có 2 hoặc 4 đồng
mới có thể chia đều. Còn không có cắc bạc nào lấy gì để chia đều cho
nhau ? Chữ nghĩa người Việt bao đời nay phong phú và rành rọt từng ý một
!
Ông tường thuật bóng tròn Quốc Gia hay Quốc Tế gì
cũng hay như nhau. Điển hình là World cúp 1974 tại Munich Tây Đức cũng
hấp dẫn y như vậy. Tạo cảm giác cho khán thính giả được sống trong bầu
không khí tại vận động trường trước trước 22 cầu thủ bằng xương , bằng
thịt với trái banh da chớ không phải là đang dán tai vào làn sóng phát
thanh, trên cái Radio trực tiếp tường thuật xa tít mù tè tận bên Munich
.....
Những năm cuối đời lúc còn mạnh khỏe, minh mẫn ông
có viết và xuất bản một cuốn sách TÔI LÀ KÝ GIẢ THỂ THAO tại Hoa Kỳ .
Ông mất ngày 24.08.2005 tại Virgina Hoa Kỳ hưởng thọ 91 tuổi .
- Kể lại theo trí nhớ và một số tin tức trên mạng Internet.
Ảnh trên mạng XH FB TNH
No comments:
Post a Comment