Cho con gánh me một lần,
Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con.
Cho con gánh mẹ đầu non,
Cả lòng mẹ đã gánh con biển trời.....
Ngày xưa mẹ gánh à ơi!
Con xin gánh lại những lời mẹ ru.
Đường đời sương gió mịt mù,
Vì con hạnh phúc chẳng từ gian nan.....
Để con gánh mẹ đừng can,
Sợ khi mẹ mất muộn màng gánh ai?
Cho con gánh cả tháng dài,
Gánh qua năm ròng những ngày đắng cay.
.................................................................
Cho con....gánh cả đôi vai,
Thân cò lặn lội sớm mai vai gầy.
Mẹ già lá sắp xa cây!
Lỡ đâu lá rụng tội này gánh sao?
.....................................................
Mẹ ơi.....sóng biển dạt dào,
Con sao gánh hết công lao một đời.
Bông hông cài áo đúng nơi,
Đâu bằng bông hiếu giữa trời bao la.
Cho con gánh lại mẹ già,
Để sau người gánh chính là con con.................
Chúng ta đang trải qua những ngày giữa tháng 7
âm lịch, tức là quãng thời gian của mùa Vu Lan báo hiếu. Nhân dịp
này [dongnhacxua.com] xin trân trọng gởi đến quý vị yêu nhạc xưa bản
‘Bông hồng cài áo’. Cảm tác từ đoản văn cùng tên của Thiền sư Nhất
Hạnh, nhạc sỹ Phạm Thế Mỹ đã cho ra đời một giai điệu rất đẹp trên những
ca từ mượt mà như những vần thơ. Có thể nói ‘Bông hồng cài áo’ là bản
nhạc nổi tiếng thứ nhì sau ‘Lòng mẹ’ của Y Vân trong số những bài hát về tình mẫu tử.
ĐOẢN VĂN ‘BÔNG HỒNG CÀI ÁO’ CỦA THIỀN SƯ NHẤT HẠNH
(Nguồn: gdptquangducsaigon.org)
Để dâng mẹ, và để làm quà Vu Lan cho những người nào có diễm phúc còn mẹ(Nguồn: gdptquangducsaigon.org)
Medford, tháng tám 1962.
Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về
tình thương. Mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào, êm dịu và cố
nhiên là ngon lành. Con trẻ thiếu tình thương thì không lớn lên được.
Người lớn thiếu tình thương thì cũng không lớn lên được. Cằn cỗi, héo
mòn. Ngày mẹ tôi mất, tôi viết trong nhật ký : tại nạn lớn nhất đã xẩy
ra cho tôi rồi! Lớn đến cách mấy mà mất mẹ thì cũng như không lớn, cũng
cảm thấy bơ vơ, lạc lõng, cũng không hơn gì trẻ mồ côi. Những bài hát,
những bài thơ ca tụng tình mẹ, bài nào cũng dễ hát, cũng hay. Người
viết, dù không có tài ba, cũng có rung cảm chân thành; người hát ca, trừ
là kẻ không có mẹ ngày từ thưở chưa có ý niệm, ai cũng cảm động khi
nghe nói đến tình mẹ, đâu cũng có, thời nào cũng có. Bài thơ mất mẹ mà
tôi thích nhất, từ hồi nhỏ, là một bài thơ rất giản dị. Mẹ đang còn
sống, nhưng mỗi khi đọc bài ấy thì sợ sệt, lo âu… sợ sệt lo âu cho một
cái gì còn xa, chưa đến, nhưng chắc chắn phải đến :
Năm xưa tôi còn nhỏ
mẹ tôi đã qua đời!
lần đầu tiên tôi hiểu
thân phận trẻ mồ côi.
mẹ tôi đã qua đời!
lần đầu tiên tôi hiểu
thân phận trẻ mồ côi.
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
để dòng nước mắt chảy
là bớt khổ đi rồi…
Im lặng tôi sầu thôi
để dòng nước mắt chảy
là bớt khổ đi rồi…
Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
mất cả một bầu trời.
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
mất cả một bầu trời.
Một bầu trời thương yêu dịu ngọt, lâu quá mình đã
bơi lội trong đó, sung sướng mà không hay, để hôm nay bừng tỉnh thì
thấy đã mất rồi. Người nhà quê Việt Nam không ưa nói cách cao kỳ. Nói
rằng bà mẹ già là một kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc thì cũng đã
là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ đường
ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách giản dị vừa
đúng mức:
Mẹ già như chuối Ba Hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
Ngon biết bao nhiêu! Những lúc miệng vừa nhạt sau
một cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể gợi được
khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến, kéo chăn đắp lại ngực cho ta, đặt
bàn tay (Bàn tay? Hay là tơ trời đâu la miên ? ) trên trán nóng ta và
than thở “khổ chưa, con tôi”, ta mới thấy cảm thấy đầy đủ, ấm áp, thấm
nhuần chất ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như chuối ba hương, đường mía
lau, xôi nếp một ấy, không bao giờ cùng tận. Công cha như núi Thái Sơn,
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Nước trong nguồn chảy ra thì bất
tuyệt. Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm thương yêu. Mẹ là giáo sư dạy về
thương yêu, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời.
Không có mẹ, tôi sẽ không biết thương yêu. Nhờ mẹ mà tôi biết được thế
nào là tình chúng sinh; nhờ mẹ mà tôi có được chút ý niệm về đức từ bi.
Vì mẹ là gốc của tình thương, nên ý niệm mẹ lấn trùm ý niệm thương yêu
của tôn giáo vốn cũng dạy về tình thương. Đạo Phật có đức Quán Thế Âm,
tôn sùng dưới hình thức mẹ. Em bé vừa mở miệng khóc thì mẹ đã chạy tới
bên nôi. Mẹ hiện ra như một thiên thần dịu hiền, làm tiêu tan khổ đau lo
âu. Đạo Chúa có đức Mẹ, Thánh nữ đồng trinh Maria. Trong tín ngưỡng
bình dân Việt có Thánh Mẫu Liễu Hạnh, cũng dưới hình thức mẹ. Bởi vì chỉ
cần nghe đến danh từ mẹ, ta đã thấy lòng tràn ngập yêu thương rồi. Mà
từ yêu thương đi tới tín ngưỡng và hành động thì không xa, chỉ mấy bước.
Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có
Ngày Mẹ (Mother’s Day) mồng mười tháng năm. Tôi nhà quê không biết cái
tục ấy. Có một ngày tôi đi với thầy Thiên Ân, tới nhà sách ở khu Ginza,
Đông Kinh, nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên
Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy trong sắc
ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi
lạ lùng, bỡ ngỡ, không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một
tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy
Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu
anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự
hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông
hoa trắng. Tôi nhìn lại bông hoa trắng trên áo mà bỗng thấy tủi thân.
Tôi cũng mồ côi như bất cứ một đứa trẻ vô phúc, khốn nạn nào; chúng tôi
không có được cài trên áo một bông hoa màu hồng. Người được hoa hồng sẽ
thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ,
kẻo một mai người khuất núi, có khóc than cũng không còn kịp nữa. Tôi
thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ rằng mình có thể bắt chước, áp dụng
trong ngày báo hiếu Vu Lan.
Mẹ là một dòng suối, một kho tàng vô tận, vậy mà
lắm lúc ta không biết, để lãng phí một cách oan uổng. Mẹ là một món quà
lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã và đang có mẹ. Đừng có đợi
đến khi mẹ chết rồi , mới nói : “trời ơi, tôi sống bên mẹ suốt mấy mươi
năm trời mà chưa có lúc nào ‘nhìn kỹ’ được mặt mẹ.” Lúc nào cũng chỉ
nhìn thoáng qua. Trao đổi vài câu ngắn ngủi. Xin tiền ăn quà. Đòi hỏi
mọi chuyện. Ôm mẹ mà ngủ cho ấm. Giận dỗi. Hờn lẫy. Gây bao nhiêu chuyện
rắc rối cho mẹ phải lo lắng, ốm mòn, thức khuya, dậy sớm vì con. Chết
sớm cũng vì con. Để mẹ phải suốt đời bếp núc, vá may, giặt rửa, dọn dẹp.
Và để mình bận rộn suốt đời, lên xuống ra vào lợi danh. Mẹ không có thì
giờ nhìn kỹ con. Và con không có thì giờ nhìn kỹ mẹ. Để khi mẹ mất,
mình có cảm nghĩ : thật như là mình chưa bao giờ thật có ý thức rằng
mình có mẹ.
Chiều nay khi đi học về, hoặc khi đi làm việc ở
sở về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền.
Em sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi.
Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ để trông thấy mẹ, và để biết rằng mẹ
đang sống và đang ngồi bên em. Cầm tay mẹ, em sẽ hỏi một câu ngắn làm
mẹ chú ý. Em hỏi : “Mẹ ơi, mẹ có biết không ?” Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên, và
sẽ hỏi em, vừa cười vừa hỏi : “biết gì?” Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ
cười trầm lặng và bền, em sẽ hỏi tiếp : “mẹ có biết là con thương mẹ
không ?” Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù người lớn ba bốn mươi
tuổi, cũng có thể hỏi một câu như thế, bởi vì người là con của mẹ. Mẹ
và em sẽ đều trở thành bất diệt và ngày mai, mẹ mất, em sẽ không hối
hận, đau lòng.
Tôi kể chuyện này, anh đừng nói tôi khờ dại. Đáng
lẻ chị tôi không nên đi lấy chồng, và tôi, tôi không nên đi tu mới
phải. Chúng tôi bỏ mẹ mà đi, người thì theo cuộc đời mới bên cạnh người
con trai thương yêu; người thì đi theo lý tưởng đạo đức mình say mê và
tôn thờ. Ngày chị tôi đi lấy chồng, mẹ tôi lo lắng lăng xăng, không tỏ
vẻ buồn bã chi. Nhưng đến khi chúng tôi ăn cơm trong phòng, ăn qua loa
để đợi giờ rước dâu, thì mẹ tôi không nuốt được miếng nào. Mẹ nói :
“mười tám năm trời nó ngồi ăn cơm với mình, bây giờ nó ăn bữa cuối cùng
rồi thì nó sẽ đi ăn ở một nhà khác.” Chị tôi gục đầu xuống mâm cơm,
khóc. Chị nói : “thôi con không lấy chồng nữa.” Nhưng rốt cuộc thì chị
cũng đi lấy chồng. Còn tôi thì bỏ mẹ mà đi tu. Các ái từ sở thân, là lời
khen ngợi người có chí xuất gia. Tôi không tự hào chi về lời khen đó
cả. Tôi thương mẹ, nhưng tôi có lý tưởng, vì vậy phải xa mẹ. Thiệt thòi
cho tôi, có thế thôi. Ở trên đời, có nhiều khi ta phải chọn lựa. Mà
không có sự chọn lựa nào là không khổ đau. Anh không thể bắt cá hai tay.
Chỉ khổ là vì muốn làm người nên anh phải khổ đau. Tôi không hối hận vì
bỏ mẹ đi tu, nhưng tôi tiếc và thương cho tôi vô phúc thiệt thòi, nên
không được hưởng thụ tất cả kho tàng quí báu đó. Mỗi buổi chiều lạy
Phật, tôi cầu nguyện cho mẹ. Nhưng tôi không được ăn chuối ba hương, xôi
nếp một và đường mía lau.
Anh cũng đừng tưởng tôi khuyên anh: không nên
đuổi theo sự nghiệp mà chỉ nên ở nhà với mẹ. Tôi đã nói là tôi không
khuyên răn ai hết, tôi không giảng luân lý đạo đức rồi mà. Tôi chỉ nhắc
anh : mẹ là chuối, là xôi, là đường, là mật, là ngọt ngào, là tình
thương. Để anh đừng quên. Để chị đừng quên. Để em đừng quên. Quên là một
lỗi lớn : Cũng phải là lỗi nữa, mà là một sự thiệt thòi. Mà tôi không
muốn anh chị thiệt thòi, vô tình mà bị thiệt thòi, khờ dại mà bị thiệt
thòi. Tôi xin cài vào túi áo một bông hoa hồng : để anh sung sướng , thế
thôi.
Nếu có khuyên, thì tôi sẽ khuyên anh như thế này.
Chiều nay, khi đi học về, hoặc đi làm về, anh hãy vào phòng mẹ với một
nụ cười thật trầm lặng và thật bền. Anh sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ
dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi anh sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ
để trông thấy mẹ, và để biết rằ
ng mẹ đang sống và đang ngồi bên anh. Cầm tay mẹ,
anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Anh hỏi : “Mẹ ơi, mẹ có biết
không ?” Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên, và sẽ nhìn anh, vừa cười vừa hỏi: “biết
gì?” Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng và bền, anh sẽ hỏi
tiếp: “mẹ có biết là con thương mẹ không ?” Câu hỏi sẽ không cần được
trả lời. Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi, chị lớn ba bốn mươi tuổi thì
cũng hỏi câu ấy. Bởi vì anh, bởi vì chị, bởi vì em đều là con của mẹ. Mẹ
và anh sẽ sung sướng, sẽ được sống trong ý thức tình thương bất diệt .
Và ngày mai, mẹ mất, anh sẽ không hối hận, đau lòng, tiếc rằng anh không
có mẹ.
Đó là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay. Và anh hãy ca,
chị hãy ca, em hãy ca cho cuộc đời đừng chìm trong vô tâm, quên lãng.
Đoá hoa màu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi.TNH
No comments:
Post a Comment