Thursday, May 30, 2019

ĐĐ72/TĐ7ND mất tích trên chuyến bay định mệnh ngày 11 tháng 12 năm 1965

 
 Major Horsky had enlisted in the AAC 17 June 1945 from Jefferson Barracks, Missiouri as a private just out of high school. Prior to his service in Vietnam, he had service flying in B-52 aircraft at Clinton Sherman AFB, Oklahoma in the early 1960s. In Vietnam, Major Horsky, the crew and passengers were lost while flying from Pleiku AB to Tuy Hoa AB aboard a C-123B Provider (#56-4376). The aircraft originated out of Tan Son Nhut AB where the 309th was stationed at the time. (This was probably a "Mule Train" operation.) The C-123B contacted trees on a ridge line and entered a spin, crashing 1000 feet below. The ridge line had an elevation of about 4000 feet and was probably barely visible with low ceilings between 50 and 1000 feet and rain showers. The aircraft crashed 32 km (20 miles) west of Tuy Hoa. All crew and passengers, 85 souls, were killed. The aircraft was found by ARVN. The crew's remains were repatriated and interred in Arlington in 1974. Crew:
Major Robert M. Horsky, pilot
Captain George Parker McKnight, co-pilot
SSgt. Mercedes Perez Salinas
SSgt. Donald David Stewart
Tân Sơn Hoà
 
Trong cuộc hành quân không tải từ Pleiku đến Tuy Hoà, một chiếc phi cơ vận tải C-123B của Không Lực Hoa Kỳ mang số đuôi (Tail number) 376 trong nhiệm vụ chở quân (Airlift Mission) có chở theo 81 quân nhân thuộc đại đội 72 (ĐĐ 72), Tiểu đoàn 7 Nhảy dù (TĐ7ND) cất cánh lúc 1018H ngày 11 tháng 12 năm 1965, đã không đáp xuống phi trường theo giờ ấn định và cũng không đáp xuống bất cứ một phi trường nào trên toàn lãnh thổ Việt Nam Cộng Hoà.
Cho đến 0810H ngày 12 tháng 12 năm 1965 được chính thức xác nhận là mất tích không rõ lý do.


http://vnafmamn.com/aircraft/C123_usaf4.jpg
Phi cơ C-123 Không quân Hoa Kỳ, cùng loại với chiếc phi cơ lâm nạn. C-123 có thể chở được 60 quân nhân hoặc 6800 kg.
Sau đó phía Hoa Kỳ đã cho phi cơ đưa toán chuyên viên RAMP nổ lực tìm kiếm trong các ngày 12, 13 và 14 tháng 12 năm 1965, nhưng không có kết quả ! đến ngày 15 thì cuộc tìm kiếm bị gián đoạn do thời tiết xấu.
Cho đến ngày 22 và 23 tháng 12 năm 1965, toán tìm kiếm từ phi cơ quan sát đã phát hiện ra xác phi cơ  bị gẫy nát, chỉ còn lại khoảng 20 feet trên một đỉnh núi về phía Tây Nam, cách Tuy Hoà 20 dậm (CQ 019 173). Toán tìm kiếm cho biết :'' không thấy dấu hiệu có sự sống của toàn bộ quân nhân ĐĐ 72 và phi hành đoàn Hoa Kỳ", thời tiết xấu và mây mù che phủ đã làm ành hưởng, gây trở ngại đến sự quan sát vị trí phi cơ lâm nạn, hơn nửa khu vực nầy lại do lực lượng việt cộng kiểm soát. Toán tìm kiếm đã cố gắng quan sát thêm, và không thấy có dấu hiệu phi cơ đáp, trước khi đụng vào đỉnh núi ! Họ không thể xác nhận liệu có thể có sự sống sót xảy ra sau khi phi cơ lâm nạn trong khu vực (REF 1).
Sáu tháng sau cuộc tìm kiếm được tiếp tục vào ngày
 6 tháng 1 năm 1966, trên phi cơ qua kính quan sát trong thời gian khoảng 30 phút từ độ cao 30 đến 100 feet, toán tìm kiếm vẫn không tìm thấy được gì hơn trong khu vực phi cơ lâm nạn (REF 2).

Phải đến tám năm rưởi sau, vào ngày 16 tháng 6 năm 1974, một toán tìm kiếm khác gồm 2 quân nhân Việt Nam Cộng Hoà và 8 thợ cưa gỗ rừng tiến vào khu vực phi cơ lâm nạn quan sát tình hình trước. 
Đến ngày 23 tháng 6 năm 1974, toán tìm kiếm đã gom lại được tất cả 17 bao từ phần còn lại bên ngoài phi cơ, họ không thể vào trong thân phi cơ vì còn nhiều lựu đạn và đạn M-79.
Đến ngày 28 tháng 6 năm 1974, 17 bao thu hồi bên ngoài phi cơ được Hoa Kỳ đưa về Thái Lan CIL-THAI ) để xác định và phân tích...
Trong hồ sơ 
giới hạn phổ biến của Toán chuyên Viên Phân loại và nhận dạng, được ghi nhận như sau : Họ không đủ quyền hạn để giải quyết thỏa đáng phần còn lại của bất cứ thi thể liên quan nào ! Bob. Phân loại: Hãy cẩn thận không được phân loại: NONE ...
 

  [vietnam079.sJPG_950_2000_0_75_0_50_50.sJPG[3].jpg]
Một phi cơ C-123 của Không quân Hoa Kỳ bị trúng đạn pháo kích VC tại Khe Sanh Năm 1968.
Mới đây trong bản tin Ai Biết Thân Nhân: Anh Em Quân Nhân Nhảy Dù mất tích trên Chuyến máy bay Định Mệnh 1965, đăng trên HNPĐ, Wednesday, 01.11.2012, 11:51am (GMT-8), do Lính Dù post, có đăng một số duy vật còn lại như: Thẻ bài - ID Tags, căn cước quân nhân - ID Cards và vài giấy tờ tuỳ thân của 19 trong số 81 quân nhân thuộc ĐĐ 72 thiệt mạng đã tìm được, danh sách gồm có : .LE, Binh Van  SQ 8 Vietnam Armed Forces Card
TRAN, Quy  SQ 6DA 100401 ID Tag
NUON, Chau.  SQ 121969/52 ID Tag
TRAN, G. O.  SQ 58/202.400 ID Tag
NGUYEN, Tanh Xuan  SQ 10172 ID Tag
TRAN, Than V  SQ 63A 108.047 ID Tag
LE, Hoa Van  Birth Certificate
NGUYEN, Tuyet Thi  Partial ID Card
LE, Suyen Van  SQ 57/211.162
NGUYEN, Tai Van  SQ 566726 Vietnam Armed Forces Card
DO, Dien Van  SQ 125.114 ID Tag
NGUYEN, Tanh Xuan  SQ 10172 ID Tag
TRAN, Than V  SQ 63A 108.047 ID Tag
NGUYEN, Tuong Van  SQ 591535 ID CARD
BICH, Pham N.  SQ 401978  ID TAG (Hình như là Đại Đội Trưởng ĐĐ71ND)
DO, Linh Van  SQ 55A 121.239 ID TAG
LE, Thu Ng  SQ 55A 121.239
LAM Dan Sy  SQ 51/302.734 ID CARD
THY  ID CARD
.Sau 46 năm trôi qua, giờ đây tin tức về chuyến bay định mệnh có chở theo 81 quân nhân ĐĐ 72, TĐ7ND bị mất tích mới được tiết lộ một phần ! Chiến tranh tàn nhẩn và khốc liệt quá ! không biết thân nhân của 81 quân nhân ĐĐ 72 trên chuyến bay định mệnh đó, có bao nhiêu người sinh sống tại các nước tự do để biết được tin tức quý giá trên ?Thân nhân muốn hỏi thăm tin tức về 81 quân nhân của ĐĐ72 - TĐ7ND bị mất tích, nên liên lạc gấp với Mr. Robert Maves, Civ JPAC J2 Robert.Maves@JPAC.PACOM.MIL.

 Hoặc liên lạc với anguyen219@yahoo.comdsmd@hotmail.com để được giúp đỡ thêm.

No comments:

Post a Comment